Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

4 thiết bị công nghệ làm thay đổi tương lai

Những thiết bị công nghệ này lọt vào danh sách top 10 thiết bị công nghệ làm thay đổi thế giới trong tương lai.

1. Võng mạc nhân tạo Argus II

Cách đây không lâu, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt cho phép sử dụng võng mạc nhân tạo hay còn gọi là Hệ thống giả võng mạc Argus II (gọi tắt là Argus II) cho phép người mù cải thiện thị lực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhóm người này. Đây là sản phẩm của Tập đoàn Công nghệ y tế Second Sight Medical Products Inc (FMI) của Mỹ phát triển. Theo FMI, đối với đại đa số, các tế bào nhạy cảm ánh sáng nằm sau võng mạc đảm nhận chức năng chuyển đổi các tia sáng thành các xung điện di chuyển dọc theo thần kinh thị giác đến não bộ để xử lý hình ảnh giúp chúng ta nhìn thấy mọi thứ nhưng ở những người mắc chứng viêm võng mạc sắc tố di truyền (RP) thì các tế bào nhạy ánh sáng bị tổn thương nên thị lực suy giảm theo.

Để khắc phục, Argus II có thể giúp người mắc bệnh RP nhìn thấy với điều kiện cả hai mắt không thể cảm thụ ánh sáng nhưng lớp võng mạc bên trong vẫn hoạt động và có khả năng nhìn thấy hình dạng của vật thể. Tuy Argus II không thể phục hồi hoàn toàn thị lực nhưng nó có thể giúp người bệnh phát hiện sáng và tối, từ đó nhận biết được chuyển động hoặc vị trí của vật thể. Argus II có cấu trúc gồm một chiếc kính tích hợp camera, một bộ xử lý hình ảnh đeo bên hông và một loạt các điện cực được cấy ghép lên võng mạc. Hình ảnh nhận từ camera trên kính sẽ được chuyển đổi thành các xung điện và tải không dây đến các điện cực cấy ghép để mô phỏng hoạt động tạo ảnh của võng mạc.

Võng mạc nhân tạo Argus II.

Võng mạc nhân tạo Argus II.

2. Công cụ cầm máu tức thì XSTAT 30

XSTAT 30 thực chất là một chiếc ống tiêm giúp cầm máu tức thì vết thương, nhất là trên chiến trường trong thời gian chưa đầy 15 giây bằng cách tiêm bọt biển “nở rộng” gấp 10 lần kích thước ban đầu. Nó không chỉ làm ngưng chảy máu, mà còn giúp ổn định sức khỏe trước khi chuyển đến bệnh viện. Đây là sản phẩm của hãng RevMedx (Mỹ) phát minh. Bên trong chứa hàng chục hạt bọt biển nhỏ xíu để cầm máu thay cho garo. Ngay sau khi tiêm, các hạt bọt biển sẽ nở ra để lập tức lấp đầy vết thương, ngăn không cho máu chảy ra và duy trì được trong vòng 4 giờ liên tục.

Các hạt bọt biển này được phủ một lớp cân bằng nội môi (Biological homeostasis), đồng thời được đánh dấu bằng chất chống thấu xạ để có thể phát hiện một cách dễ dàng khi chụp Xquang. XSTAT 30 có hai dạng tùy chọn đường kính là 12mm hoặc 30mm dựa vào kích thước của vết thương. Nó vừa được FDA cấp phép để sử dụng rộng rãi cho mục đích dân sự, chứ không bó hẹp dùng cho quân đội Mỹ như trước đây. Tuy nhiên, tác dụng của XSTAT 30 chỉ trong vòng 4 giờ để chờ đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để được xử lý tiếp.

3. Cảm biến phân tử SCiO

Cảm biến phân tử SCiO dạng cầm tay giúp con người kiểm tra số lượng calo có trong thực phẩm ăn hàng ngày... cho đến phát hiện nhanh thuốc chữa bệnh giả. SCiO là sản phẩm của một start-up Israel, Consumer Physics (CP) phát triển, có kích thước nhỏ gọn sử dụng chùm ánh sáng chiếu trực tiếp vào thực phẩm. Ví dụ, chiếu vào quả cam hay quả chuối, chiếc bánh, người dùng sẽ biết những thông số cần thiết, đặc biệt là lượng calo cụ thể. Qua thử nghiệm trên pho mát, thịt và một số loại thực phẩm khác cho thấy kết quả rất tuyệt vời, thậm chí còn dùng cho các mục khác như phân biệt nhiên liệu hay phát hiện thuốc giả.

Chìa khóa của SCiO là con chip kích thước bé xíu kết hợp với ánh sáng hồng ngoại gần, SCiO có thể kích hoạt các phân tử bên trong đối tượng để biết được thành phần của nó. Dự kiến cảm biến SCiO sẽ được tích hợp trên điện thoại di động để giúp người dùng sử dụng được thuận lợi hơn.

4. Mũ bảo hiểm thông minh Skully AR-1

Có tên Skully AR-1, sản phẩm của một hãng Skully Technologies của Mỹ phát triển dùng cho nhóm người đi xe máy, hay cho các mục đích tương tự. Skully tích hợp thiết bị định vị GPS, điện thoại, có thể ra lệnh bằng giọng nói và có camera lắp phía sau. Ưu điểm của Skully AR-1 chính là chiếc camera góc siêu rộng 180 độ đặt phía sau cho phép người dùng kiểm tra đường đi mà không cần phải quay đầu lại. Hình ảnh ghi được hiển thị trực tiếp phía dưới mắt phải và không hề làm ảnh hưởng tới tầm nhìn phía trước. Skully AR-1 sử dụng hệ vận hành Android (AOS) đầu tiên trên thế giới, đồng thời tích hợp kết nối Bluetooth và ứng dụng riêng biệt cho Android và iOs giúp đồng bộ hóa chức năng của mũ.

Khắc Hùng

((Theo LC))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét