Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vitamin E có phòng được mất trí nhớ?

Tôi thấy trên mạng có thông tin uống vitamin E có thể phòng được bệnh này.Xin bác sĩ tư vấn giúp tôi có nên uống vitamin này không? Xin trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nguyễn Thị Lan (Đà Nẵng)

Bệnh Alzheimer là một bệnh mất trí do teo não, có yếu tố gia đình và di truyền, nhưng nguy cơ về di truyền không phải là quá cao đâu chị Lan ạ. Vì vậy, chị không cần phải quá lo lắng về chuyện mình sẽ bị bệnh Alzheimer như bố của mình. Alzheimer là một bệnh mất trí trầm trọng, không thể đảo ngược được. Bệnh nhân có 4 nhóm triệu chứng chủ yếu sau:

Vong tri: Bệnh nhân không thể tiếp thu được kiến thức mới, dù là rất đơn giản, trí nhớ giảm trầm trọng cả trí nhớ gần và trí nhớ xa.

Não của người bình thường (ngoài cùng bên trái), não của người bệnh Alzheimer mức độ trung bình (giữa) và nặng.

Não của người bình thường (ngoài cùng bên trái), não của người bệnh Alzheimer mức độ trung bình (giữa) và nặng.

Vong ngôn: Ngôn ngữ của bệnh nhân ngày càng nghèo nàn dần, bệnh nhân không thể diễn đạt được những điều mình muốn nói.

Vong hành: Việc phối hợp động tác khó khăn dần nên bệnh nhân không thể làm được các công việc khá đơn giản như cài cúc áo.

Trên hình ảnh chụp cắt lớp não (CT Scanner và MRI) có hiện tượng teo ở vùng trán, thái dương và vùng đỉnh.

Vitamin E là một trong những chất tham gia các phản ứng của cơ thể với vai trò xúc tác, giúp cơ thể chuyển hóa (trong những trường hợp cụ thể, nếu thiếu có thể gây ra những bất thường cho cơ thể). Vitamin E có tác dụng chống lại sự sản xuất dư thừa gốc tự do, chống lại quá trình chết tế bào, kìm hãm quá trình lão hóa, giúp da tóc mịn màng... nhưng không có tác dụng ngăn chặn quá trình teo não ở bệnh nhân Alzheimer nên không có tác dụng phòng ngừa hay giảm nhẹ được bệnh này.

Đến nay chưa có cách gì chữa và ngăn ngừa được bệnh Alzheimer. Nhiều thuốc được quảng cáo là có tác dụng làm chậm sự tiến triển của Alzheimer, nhưng bệnh nhân có dùng thuốc hay không thì vẫn bị mất trí rất trầm trọng và chẳng ai sống được quá 5 năm sau khi phát hiện ra bệnh.

PGS.TS. Bùi Quang Huy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét