Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trị bệnh rám má như thế nào?

Tôi cũng đã tham khảo để sử dụng các sản phẩm trị nám nhưng băn khoăn sợ không khỏi lại hỏng da. Vậy, xin bác sĩ tư vấn giúp tôi.

Hà Mai (Kiên Giang)

Bệnh rám má với biểu hiện là các dát thâm hay nâu sẫm, thậm chí là xanh đen ở mặt, cánh tay trên. Trên các dát sắc tố không có vảy, không ngứa, ranh giới có chỗ rõ, chỗ không. Tổn thương phần nhiều tập trung ở hai bên má, có lẽ vì vậy mà người ta gọi là bệnh rám má nhưng cũng có trường hợp ngoài hai bên má còn thấy ở trên trán, hai bên thái dương, mũi, cằm, môi trên.

Các dát sắc tố có thể chỉ khu trú ở thượng bì nhưng cũng có trường hợp nằm sâu dưới trung bì rất khó điều trị, đôi khi tổn thương khu trú cả trung bì lẫn thượng bì gọi là bệnh rám má hỗn hợp. Về nguyên nhân của bệnh rám má đã được các nhà khoa học chứng minh là một bệnh có liên quan đến rối loạn nội tiết.

Điều trị bệnh rám má cũng có nhiều quan điểm và phương pháp. Nhưng nhìn chung có thể sử dụng 1 trong 3 phương pháp sau đây:

Dùng một số hóa chất làm giảm sắc tố da như bôi các thuốc có chứa hydroquinon, acid azeleic, vitamin A acid, mỡ corticoid và kem chống nắng.

Có thể sử dụng đơn thuần cũng có khi sử dụng 2 hoặc 3 loại thuốc kết hợp, tùy thuộc vào chỉ định của thầy thuốc hay đặc điểm riêng cho mỗi làn da bệnh nhân.

Ngoài ra, có thể dùng phương pháp siêu mài mòn. Có thể sử dụng 1 hoặc 2 thậm chí cả 3 phương pháp trên cùng một bệnh nhân.

BS. Nguyễn Văn Thường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét