Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Hết chóng mặt với phương pháp bấm huyệt

Chóng mặt là tình trạng cơ thể có cảm giác choáng váng, xây xẩm thường kèm theo đau đầu và buồn nôn. Nguyên nhân gây ra triệu chứng này rất đa dạng, có thể xuất pháp từ việc ăn uống không hợp lý, thiếu chất, mất ngủ hay áp lực, căng thẳng.

Những người bị chóng mặt thường khó thích nghi với tình trạng cơ thế mất thăng bằng và thường bị chóng mặt khi thay đổi tư thế. Vì thế trước khi tìm kiếm cho mình một phương pháp trị chóng mặt, bạn nên chú ý tránh những trò chơi, môn thể thao gây chóng mặt như tàu lượn, nhảy cao… và tránh thay đổi tư thế đột ngột khi làm việc và nghỉ ngơi.

Với phương pháp bấm huyệt trị chóng mặt, một số huyệt thường được áp dụng như: An miên, thái khê, thái xung, thính cung. Mỗi ngày, bạn có thể thực hiện bấm huyệt 1-2 lần, mỗi huyệt 1-3 phút. Bạn có thể thực hiện thường xuyên biện pháp này hoặc thực hiện ngay khi cảm thấy chóng mặt cảm nhận hiệu quả.

Cách xác định các huyệt

- Huyệt an miên: có vị trí nằm ở sau tai, bên cạnh xương lồi, cách tai tầm 1,5cm. Huyệt an miên có tác dụng an thần, định chí, chống rối loạn thần kinh thực vật, gây ngủ... Thường được áp dụng để chữa các bệnh hoa mắt chóng mặt, mất ngủ...

- Huyệt thái khê: Thái khê là huyệt có vị trí nằm ở cổ chân. Để xác định vị trí huyệt này, cần tìm điểm giữa của đường thẳng nối đỉnh mắt cá trong với bờ ngoài gân gót. Huyệt có tác dụng tư thận, thanh nhiệt, tráng nguyên dương... huyệt này thường dùng phối hợp với huyệt an miên, thái xung để chữa hoa mắt chóng mặt rất hiệu quả.

- Huyệt thái xung: Có vị trí nằm ở kẽ ngón chân cái và ngón chân thứ 2, cách kẽ ngón chân dịch thẳng lên mu chân khoảng 3 - 4cm ở người lớn. Khi bấm huyệt này, bạn hãy dùng đầu ngón tay cái miết từ kẽ ngón chân lên trên, khi ngón tay mắc lại do vướng vào kẽ của hai xương bàn chân, đấy chính là vị trí của huyệt thái xung.

- Huyệt thính cung: Có vị trí nằm ở phía trước bình tai. Huyệt thường được chọn dùng để chữa các bệnh về tai, do triệu chứng chóng mắt thường có liên quan đến tai. Kết hợp giữa thái khê, thái xung phối hợp với an miên, thính cung là cách điều trị chóng mặt hiệu quả.

Ngoài việc thực hiện biện pháp bấm huyệt, bạn cũng nên kết hợp với việc thay đổi lối sống để giảm chóng mặt nhanh hơn. Bởi nguyên sâu xa của chứng chóng mặt chính là dinh dưỡng và lối sống. Hãy tạo cho mình một chế độ ăn hợp lý, ngủ đủ giấc và tránh xa những áp lực để có thể tạm biệt chứng chóng mặt.

Nhưng nếu bạn muốn hết chóng mặt nhanh hơn và hạn chế những ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc. Lựa chọn việc dùng thuốc cũng là một ý kiến hay. Tuy nhiên cần chú ý chọn những thuốc có thành phần acetyl-DL-leucine và của các thương hiệu uy tín để đảm bảo hiệu quả.

Chúc bạn sớm thoát khỏi chứng chóng mặt đáng ghét!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét